ห้องต่าง ๆ จัดวางอย่างไรให้เหมาะสม

วันนี้ขอนำเอาเกร็ดความรู้ถึงการกำหนดแผนการวางแบบจัดวางพื้นที่ใช้สอยด้านในภายบ้านอย่างไรถึงจะใช้พลังงานน้อยลง

การจัดวางฟังก์ชั่นของห้องต่าง ๆ ด้านในภายนอกเหนือจากการที่จะนึกถึงความงาม เป็นอันดับที่หนึ่งแล้ว แนวทางของแสงสว่างรวมทั้งลมก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจมองผ่านได้ รวมทั้งคนจำนวนมากก็ชอบรู้เรื่องว่าอิทธิพลของแดดที่มีต่อตัวบ้านจะมาจากทางด้านจะวันออกและก็ทิศตะวันตก เพราะเหตุว่าเป็นด้านที่ตะวันขึ้นตอนเวลาเช้าแล้วก็ตกใน เวลาเย็น

ซึ่งก็ไม่ผิดหากคิดแล้วก็ดีไซน์บ้านจะนึกถึงแสงอาทิตย์ที่ส่องมาจากสองด้านนี้ แม้กระนั้นก็อย่าลืมว่าความร้อนที่เกิดขึ้นด้านในตัวบ้านก็ได้รับอิทธิพลมาจากทางทิศเหนือรวมทั้งทิศใต้ค่อนข้างจะมากมายด้วยเหมือนกัน

โดยเหตุจาก    เครื่องช่วยฟัง  การจัดวางห้องโดยการกำหนดแนวทางของแสงสว่างแล้วก็ลมนี้จะช่วยทำให้มัธยัสถ์ค่าใช้สอยค่าไฟได้มากขึ้น เพราะเหตุนี้ก็เลยจะต้องรู้เรื่องอิทธิพลของแดดยิ่งในเมืองที่แออัดคับแคบจะมีความเห็นว่าลมจะพัดไปทั่วทุกสารทิศ ควรจะหันมามองที่ช่องลม แม้กระนั้นต้องระมัดระวังอย่าให้มีการจัดวางเครื่องเรือนหรือของอื่น ๆ ที่มีไว้เพื่อการแต่งบ้านปิดช่องลม เอาง่าย ๆ ควรจะย้ายออกจกช่องลม

 

  • ห้องรับแขก

เป็นห้องที่อยากความสบาย ๆ ในช่วงเวลากลางวัน ยิ่งวันหยุดหลาย ๆ คน บางทีอาจใช้งานแทบทั้งวัน ตำแหน่งที่สมควรควรจะอยู่ทางทิศเหนือ ตะวันออกจรดถึงตะวันออกเฉียงเหนือจะดีเยี่ยมที่สุด และก็หากมีลมพัดมาด้วยแล้วจะยิ่งที่ทำให้ห้องนี้น่านั่งเล่น นอนเล่นเยอะขึ้น

 

  • ร้านอาหาร

ด้วยเหตุว่าเป็นห้องที่ใช้งานในช่วงสั้น ๆ ซึ่งถ้าเกิดการใช้แรงงานอีกทั้งในช่วงเวลาเช้าตรู่หรือตอนค่ำ สามารถทำครัวไปลงทิศใต้หรือตะวันตก สาเหตุว่าเช้าตรู่แดดส่องมาไม่มาก เมื่อตอนหัวค่ำแดดก็จะหมด ต้องมองหาหรือทำช่องว่างให้ลมเข้ามา เพื่อเอาความร้อนออกด้วยก็จะดีเยี่ยม

 

  • ห้องสุขา

เป็นห้องที่มีความชุ่มชื้นสูงหากดีไซน์ไม่ดีจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นตามมาด้วย ตำแหน่งที่สมควร น่าจะอยู่ทางใต้ทิศตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อจะได้มีแสงไฟรวมทั้งกันความร้อนให้ห้องอื่น ที่สำคัญควรมีการถ่ายเทอากาศมองแนวทางให้ดีด้วย

 

  • ห้องทำงาน 

จำต้องพิจารณาถึงแสงสว่างธรรมชาติ ถ้าหากจะใช้งานช่วงเวลากลางวันก็ให้ลงทิศเหนือหรือ ทิศตะวันตกเฉียงเหนือแม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นตอนเย็น ก็ตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งยิ่งถ้าเกิดจัดวางทิศทางห้องทำงานให้มีลมพัดโชยเฉื่อย ๆ ก็จะช่วยความเครียดลดลงแล้วก็ได้บรรยากาศสำหรับเพื่อการนั่งดำเนินงานดีทีเดียว